วันที่ 29 ตุลาคม 2567 เวลา 09.30 น. นายสุริยันต์ สุวรรณทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 พบปะและให้กำลังใจผู้เข้ารับการอบรมขยายผลการพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนที่ส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนที่ตั้งในพื้นที่ลักษณะพิเศษ (โรงเรียนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ซึ่งเป็นครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนที่ตั้งในพื้นที่ลักษณะพิเศษ (โรงเรียนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดารฯ) รวมทั้งสิ้น 66 คน ซึ่งจัดอบรมระหว่างวันที่ 28 – 29 ตุลาคม 2567 โดยมี ดร.จำลอง ไชยยา ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา และคณะวิทยากร ให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมเอื้องคำ สพป.น่าน เขต 2
.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่านเขต 2 ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ให้ดำเนินการพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริม การอ่านจับใจความภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนที่ตั้งในพื้นที่ลักษณะพิเศษ และได้นำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างในโรงเรียนตามโครงการพระราชดำริฯ แล้วพบว่า ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้เป็นอย่างดี และเห็นว่าควรนำรูปแบบการนิเทศฯ ดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
.
สำหรับโรงเรียนที่มีบริบทใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่าง คือ โรงเรียนที่ตั้งในพื้นที่ลักษณะพิเศษ ทั้งนี้ในการดำเนินงานได้พัฒนาคู่มือการเสิรมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริม การอ่านจับใจความภาษาไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครูได้ฝึกทักษะวิธีการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ และให้ครูได้นำคู่มือการเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการอ่านจับใจความ นำไปสู่การปฏิบัติจริงได้อย่างถูกต้องและให้เกิดผลประโยชน์ต่อการพัฒนาการอ่านจับใจความ ของนักเรียน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ และการทดสอบความสามารถพื้นฐานระดับชาติ (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3